บันทึกการเดินทางการเรียนรู้เเชิงรุก (Active Leaning) "NBT"

บันทึกการเดินทางการเรียนรู้เเชิงรุก (Active Leaning)


  " NBT : สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร" 


 1. สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร มี กระบวนการผลิตรายการโทรทัศน์อย่างไร จงอธิบาย
          1) ขั้นตอนการเตรียมงาน (Pre - Production)  กำหนดเรื่องราว เนื้อหา แนวคิดที่จะต้องการผลิตรายการ
          2.) ขั้นตอนการผลิตรายการ (Production) เป็นการจัดการองศ์ประกอบในแต่ละด้านที่เตรียมงานขั้นตอนแรกมาทั้งการจัดไฟ จัดฉาก ฯลฯ 
           3) ขั้นตอนเรียบเรียงและลำดับรายการ (Post-Production) เป็นขั้นตอนของการตัดต่อภาพและเสียง การทำรายการให้ออกมาน่าสนใจและตรงกับจุดมุ่งหมายที่ได้ตั้งไว้ ใช้เทคนิคต่างๆเพื่อดึงดูดความน่าสนใจของกลุ่มเป้าหมายหลักของรายการคือ "บุคคลในวัยทำงานทั่วไป"


2. รายการทางสถานีฯ มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายคือใคร และสัดส่วนประเภทของรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศ เป็นอย่างไร
        1) รายการมีกลุ่มเป้าหมายคือ วัยทำงาน  ผู้สูงอายุ
        2) สัดส่วนประเภทของรายการ จะเป็นรายการประเภทนโยบายรัฐบาล ข่าวสาระความรู้ กีฬา เด็ก เยาวชน สตรี ครอบครัวและชุมชนท้องถิ่น

3. ปัญหาและอุปสรรคในการผลิตรายการโทรทัศน์ได้แก่อะไรบ้าง
         1) ปัญหาเรื่องงบประมาณที่ได้รับจากรัฐบาลที่ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาสถานีเท่าที่ควร
         2) สถานีโทรทัศน์ NBT มีการทำรายการที่จำกัดขอบเขต ไม่มีการโฆษณาขายสินค้าหรือการทำการค้า สถานีโทรทัศน์เน้นการสื่อสารเกี่ยวกับนโยบาลของรัฐบาลเป็นหลัก
 

4. เทคนิคการผลิตสื่อวีดิทัศน์ให้มีประสิทธิภาพของสถานีโทรทัศน์ NBT มีอะไรบ้าง
         1) เทคนิคในการผลิตรายการให้ทันเหตุการณ์ตามสถาณการณ์

         2)  เทคนิคของพิธีกรของรายการต่างๆจะต้องมีความรู้ความสามารถในการพูดและมีบุคลิกที่ดี
         3) เทคนิคในการต้ดต่อ เช่น การทำพื้นหลัง Green Screen เพื่อการตัดต่อที่ง่ายเพราะสีเขียวเป็นสีที่ตัดจากสีในร่างกายมากที่สุด
         4) เทคนิคการจัดแสงไฟ จัดแสง
5. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นิยมใช้และมีบทบาทกับงานผลิตรายการโทรทัศน์ของ NBT มีอะไรบ้าง
          1) ฮาร์ดแวร์ Ultimate Softwaer
          2) โปรแกรม Edius
          3) โปรแกรม Adobe Premiere Pro
          4)โปรแกรม Final Cut Pro 


6. คุณสมบัติของนิสิตฝึกงาน หรือบุคคลที่ต้องเข้ามาทำงานในฝ่ายผลิตรายการมี อะไรบ้าง
        1) นิสิตและนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่สาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
        2) บุคคลทั่วไปต้องจบการศึกษาในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
        3) สามารถรับแรงกดดันในด้านต่างๆได้
   
7. บทบาทของนักเทคโนโลยีการศึกษากับการผลิตรายการโทรทัศน์ของ NBT มี อะไรบ้างจงอธิบาย 
            บทบาทของนักเทคโนโลยีการศึกษามี  
            1) ทำหน้าที่ตัดต่อวิดิทัศน์และตัดต่อเสียง
            2) ทำหน้าที่ผู้ช่วยคอยควบคุมกล้อง
            3) ฝ่ายเขียนสคริปและจัดการลำดับต่างๆ

8. ให้นิสิตถ่ายภาพมุมมองที่ประทับใจในการเยี่ยมชมศึกษาดูงาน ณ NBT มาอย่าง น้อย ภาพ พร้อมอธิบายประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาดูงาน


ประสบการณ์ที่ได้รับจากการไปสถานนีโทรทัศน์ NBT  ; การได้เข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศที่แตกต่างจากการมองดูรายการจากทีวี ในสถานีจริงนั้นทำให้เรารู้จักระบบงานด้านต่างๆทั้งด้านการจัดไฟ การจัดทำรายการแต่ละรายการขึ้นมาว่ามีหลายฝ่ายงานที่หลากหลายแยกออกไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศัพท์ในการผลิตวีดิทัศน์

สรุปสารคดีทุ้งแสงตะวัน